โอกาสของนักเตะไทยใน เจ ลีก ญี่ปุ่น

ณ ปัจจุบัน ลีกที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุดของเอเชียก็คงหนีไม่พ้น เจ ลีกของ ญี่ปุ่น หลายปีที่ผ่านมา เจ ลีก สามารถสร้างนักเตะ และส่งออก ไปยังลีกยุโรปคนแล้ว คนเล่า นับไม่ถ้วน ส่วนทีมชาติของพวกเขาก็ได้อานิสงส์ ผูกขาดการไปเล่นฟุตบอลโลกและเป็นแนวหน้าของทวีปเอเชียมาอย่างยาวนาน

ปัจจุบันลีกญี่ปุ่นให้โควต้านักเตะอาเซียนลงสนามโดยไม่เสียโควต้าผู้เล่นต่างชาติ ซึ่งอาจจะมาจากการต้องการเจาะตลาดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดและฐานแฟนบอลในกลุ่มประเทศแถบอาเซียน ซึ่งทำให้นักเตะไทยได้โอกาสไปโชว์ฝีเท้าที่ลีกสูงสุดเมืองปลาดิบกัน เริ่มต้นจาก ชนาธิป สงกระสินธ์ ที่ไปค้าแข้งกับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร่  ธีรศิลป์ แดงดา ไปอยู่กับ ซานเฟรชเซ่ ฮิโรชิม่า และ รอบสองไปอยู่กับ ชิมิสึ เอสพัลส์  ธีราธร บุญมาทัน รอบแรกอยู่กับ วิสเซล โกเบ และย้ายไปอยู่กับ โยโกฮาม่า เอฟมารินอส จนได้เป็นแชมป์ เจลีก ส่วน ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่อยู่กับ โออิตะ ตรินิด้า ก่อนย้ายกลับมาเล่นที่ไทย และรายล่าสุด มือกาวอย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ที่ย้ายจากลีกเบลเยียม มาอยู่กับ เจ้าเจที่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร่

ทำไมเด็กไทยต้องไปลีกญี่ปุ่น ได้เล่นในลีกมาตรฐาน สานฝันไปลีกยุโรป

จากทรรศนะของโค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล กล่าวว่า “ในฐานะที่ผมทำงานตรงนี้ (ประธานพัฒนาเทคนิค ส.บอล) การที่มีผู้เล่นไทยไปเล่น เจลีกหรือประเทศอื่น ๆ ในต่างแดน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อตัวนักฟุตบอล และทีมชาติไทยด้วย”  โค้ชเฮง กล่าวเริ่ม

“เหตุผลที่ เจลีก เป็นลีกที่น่าไปเล่น คือ หนึ่ง ประเทศเขาไม่ได้อยู่ไกลจากเรามาก การปรับตัวหรืออะไรทำได้ไม่ยากนัก”

 “สอง ลีกเขามีมาตรฐานที่สูง ไม่ใช่แค่ในระดับเอเชีย แต่ได้รับการยอมรับในระดับโลก รวมถึงทุก ๆ สโมสร จะมีการบริหารจัดการอย่างเป็นมืออาชีพ” 

“สาม ที่นี่เป็นแหล่งนักฟุตบอลที่ ยุโรป จับตามอง หากนักฟุตบอลไทยทำผลงานได้ดีที่นี่ ก็มีโอกาสได้ไปต่อยอดในลีกยุโรป คุณเชื่อไหม แม้แต่บอลระดับมหาวิทยาลัย ก็มีสเกาท์จากยุโรปมาดู เพื่อมาเซ็นสัญญากับนักบอลญี่ปุ่นฝีเท้า ๆ ดี ได้ในราคาถูกแค่หลักพันยูโร แล้วเอาไปปั้นขายต่อ” นี่คือเหตุผลจากคำให้การจากปากโค้ชเฮง ผู้เคยไปเล่นในลีกญี่ปุ่นและคร่ำหวอดกับวงการฟุตบอลญี่ปุ่น

นักเตะย้ายไปเล่นต่างแดน ส่งผลดีต่อทีมชาติไทยโดยตรง

การที่มีเหล่าบรรดานักเตะทีมชาติได้มีโอกาสไปค้าแข้งในลีกที่มีมาตรฐานสูงอย่าง เจ ลีก ของญี่ปุ่น แน่นอนว่าย่อมส่งผลดีกับทีมชาติไทยโดยตรงเนื่องจากนักเตะจะได้มีโอกาสเล่นกับนักเตะระดับทีมชาติญี่ปุ่น และผู้เล่นต่างชาติที่มีคุณภาพสูง อีกทั้งระยะหลัง ลีกญี่ปุ่นมักนิยมดึงตัวซูปเปอร์ สตาร์ จากฝั่งยุโรปมาเล่น ทำให้นักเตะไทยจะได้ประสบการในการเผชิญหน้ากับนักเตะระดับโลก รวมทั้งเรียนรู้ระบบการฝึกซ้อม แท็คติคของโค้ชที่มีความสามารถ รวมทั้งอาจมีโอกาสได้เล่นฟุตบอลสโมสรเอเชียมากขึ้น ที่สำคัญประสบการของนักเตะเหล่านี้น่าจะทำให้เรามีความมั่นใจเมื่อจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับทีมแนวหน้าของเอเชีย ในทัวร์นาเม้นต์สำคัญของทีมชาติไทยได้เป็นอย่างดี