มุมมองใหม่ ”ฟุตบอลไทย” กับการผลักดันด้านเศรษฐกิจชาติ

ฟุตบอลถือเป็นกีฬามหาชนของคนไทยมาหลายสิบปี คนไทยเราเริ่มเล่นฟุตบอลกันตั้งแต่เด็ก ระดับประถมศึกษา ทุกโรงเรียนในประเทศไทยล้วนแต่มีสนามฟุตบอล ใครจะรู้บ้างเล่า ฟุตบอลนี่แหละที่จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับผู้เล่นที่มีความสามารถ อีกทั้งยังสามารถผลักดันเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้ไม่แพ้การท่องเที่ยวเลยทีเดียว

ฟุตบอลสร้างคน คนสร้างชาติ ฟุตบอลควบคู่การท่องเที่ยว

ณ ปัจจุบันฟุตบอลลีกอาชีพของไทยถือว่าพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระดับลีกสูงสุดซึ่งมีคนดูระดับหลักพันคน หรือในเกมบิ๊กแมตซ์ทะลุเกินระดับหมื่นคน ซึ่งแน่นอนว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเตะ และสต๊าฟโค้ชอย่างอู้ฟู่ ระดับหลักแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากนักเตะและสต๊าฟโค้ชแล้ว แต่ละสโมสรยังจำเป็นต้องมีบุคลากรและพนักงานต่าง ๆ อีกระดับร้อยคนต่อสโมสร แน่นอนว่าสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวไทยหลักพันคนสำหรับทีมในลีกสูงสุด 16 ทีม ยังไม่นับรวมถึงพ่อค้าแม่ขายหน้าสนามในวันแข่งขันแต่ละนัดอีกด้วย ซึ่งสามารถสร้างเงินไหลเวียนเข้าสู่ระบบเศรฐกิจได้โดยตรง โดยที่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องแจกเงินด้วยงบประมาณใด ๆ ทั้งสิ้น

ณ จุดนี้สำหรับบรรดาทีมใหญ่ในไทยลีก ซึ่งเป็นลีกสูงสุด ไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงเพราะค่อนข้างมีความเป็นสโมสรอาชีพอย่างเต็มตัว แต่ส่วนที่รัฐบาลและผู้มีอำนาจควรผลักดันต่อคือบรรดาทีมที่อยู่ลีกล่างและทีมประจำจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งถ้ามีการสนับสนุนให้สามารถบริหารสโมสรแบบมืออาชีพได้ มีการสร้างฐานแฟนบอลของตัวเอง มีการสร้างรายได้จากการขายตั๋วเข้าชม ของที่ระลึกสโมสร ซึ่งอาจเป็นสินค้าที่ผลิตในชุมชน ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอาจจะเป็นแพ็คเกจชมฟุตบอล พร้อมทัวร์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนั้น ๆ แน่นอนว่าย่อมสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนจังหวัดนั้น ๆ ได้ไม่มากก็น้อย เมื่อสโมสรประจำจังหวัดเข้มแข็งย่อมสามารถสร้างงานให้คนในจังหวัดเหมือนกับสโมสรอาชีพในลีกสูงสูดได้เช่นกัน

ผลักดันอคาเดมี่ท้องถิ่น สร้างช้างเผือก ล้อมกรอบเยาวชนจากอบายมุข

สิ่งสำคัญสำหรับฟุตบอลไทยคือการสร้างอคาเดมี่สอนฟุตบอลให้กับเด็กในต่างจังหวัด สิ่งแรกที่สมาคมฟุตบอลควรสร้างคือ เทรนเนอร์มืออาชีพสำหรับแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถกระจายความรู้ด้านฟุตบอลสู่ภูมิภาค ซึ่งถ้าสโมสรต่างจังหวัดสามารถสร้างนักเตะเยาวชนจากอคาเดมี่ของตัวเองและผลักดันขึ้นชุดใหญ่ ก็จะสามารถสร้างความผูกพันกับแฟนบอลในท้องถิ่นได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งหากฝีเท้าดียังสามารถที่จะขายนักเตะให้ทีมใหญ่ในระดับลีกสูงกว่าได้ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้สโมสรแบบพึ่งพาตัวเองตามแบบฟุตบอลยุโรปเลยทีเดียว อีกทั้งการนำเยาวชนมาฝึกซ้อมกีฬายังเป็นการดึกเยาวชนให้ห่างจากอบายมุขได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเสริมสร้างให้เด็กสุขภาพดี และมีระเบียบวินัยอีกด้วย

การผลักดันกีฬาฟุตบอลอาชีพให้กระจายถึงท้องถิ่นอย่างทั่วถึงไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยเท่านั้น แต่ยังจะสร้างประโยชน์ให้ประเทศไทยในหลาย ๆ ด้านทั้งการศึกษา เศรษกิจ สังคม รวมทั้งสาธารณสุข ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวแบบนี้ นอกจากต้องร้องขอให้รัฐบาลช่วยผลักดันแล้ว เราคนไทยทั้งหลายก็สามารถช่วยกันคนละไม้ละมือ ส่งเสริมอุดหนุนสโมสรประจำจังหวัดของท่านกันด้วย